CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI HAFUCO
Hotline

Nước cứng là gì? Tất tần tật về nước cứng mà bạn nên biết

04/12/2021 13:20 +07 - Lượt xem: 54322
Nước cứng là gì? Nước cứng có gây ngộ độc không? Có thể làm mềm nước cứng tạm thời và nước cứng vĩnh cửu không? Thực hiện ra sao?

Bạn đã biết nước cứng là gì chưa? Liệu nước cứng có độc hại đối với sức khỏe của con người không? Phương pháp làm mềm nước cứng tạm thời và nước cứng vĩnh cửu là gì? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để có những thông tin hữu ích nhất nhé.

 

Nước cứng là chất gì

 

Nước cứng là gì?

Nước cứng được chia ra thành nhiều loại khác nhau, vì thế khái niệm nước cứng cũng định nghĩa phù hợp. 

 

  • Nước cứng tạm thời

Nước cứng tạm thời được tạo thành do các muối Ca(CO3)2 và Mg(HCO3)2 có chứa Ca2+, Mg2+, HCO3-. Đối với cuộc sống hàng ngày, nếu ước cứng sôi sẽ không còn tính cứng. Bởi khi đó muối hidrocacbonat sẽ nhiệt phân thành muối không tan. 

 

  • Nước cứng thành phần

Nước cứng thành phần là loại nước cứng có cả tính cứng tạm thời và tính cứng vĩnh cửu. Trong thành phần của nước cứng có chứa muối MgCl2, CaCl2, MgSO4, CaSO4 và muối Ca(HCO3)2, Mg(HCO3)2. 

 

  • Nước cứng vĩnh cửu

Đây là loại nước được tạo ra từ các loại muối như CaCl2, CaSO4, MgSO4, MgCl2. Nước cứng vĩnh cửu không thể xử lý bằng cách đun sôi. Bởi chúng không đóng cặn kết tủa dù gặp nhiệt độ cao. Chính vì thế cần phải khắc phục bằng phương pháp hóa học. 

 

Thành phần nước cứng

 

Dấu hiệu của nước cứng

Để có thể nhận biết nước cứng là gì, bạn có thể nhận biết theo những dấu hiệu sau:

– Khi đun nước, nếu đáy xoong hay nồi có dính cáu cặn thì là nước cứng. 

– Nước cứng sẽ làm cho vòi hoa sen, vòi nước bị rỉ sét và có màng màu trắng. 

– Nếu giặt quần áo ít bọt hoặc giặt xong xà phòng vẫn còn dính trên quần áo thì nước bạn đang sử dụng là nước cứng. 

Dấu hiệu nhận biết nước cứng

 

Dấu hiệu nhận biết nước cứng

 

Nguyên nhân gây ra nước cứng

Xuất hiện nước cứng có thể do các nguyên nhân dưới đây:

– Do nước ngầm đi qua đất đá và hòa tan với các ion Mg2+, Ca2+ xuất hiện trong các thành phần của lớp trầm tích đá vôi. Do đó làm tăng độ cứng của nước dùng trong nhà bạn. 

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho nước ao hồ, sông ngòi cũng bị tăng độ cứng. 

– Khi xử lý nước ngầm sinh hoạt cho người dân, trạm nước chưa xử lý triệt để tình trạng nước cứng. Vì thế sẽ gây nên việc nước dùng vẫn có độ cứng cao.

Nguyên nhân gây ra nước cứng

 

Nguyên nhân gây ra nước cứng

 

Mức độ của nước cứng

Hiện nay, nước cứng được chia thành 4 loại dựa theo các chỉ số ion kim loại Ca2+ và Mg2+. Cụ thể:

– <60 mg/L: Nước mềm. 

– 60-120 mg/L: Độ cứng vừa phải

– 121-180 mg/L: Nước cứng. 

– >180 mg/L: Nước có độ cứng cao.

 

Nước cứng có tác hại gì?

Nước cứng có những thành phần gây độc hại với không chỉ sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến các sản phẩm công nghiệp. Vậy tác hại của nước cứng là gì?

 

  • Đối với sức khỏe con người

Tắm gội thường xuyên với nước cứng gây ra tình trạng khô da, khô tóc. Nếu nước cứng tạm thời đi vào cơ thể, sẽ xảy ra quá trình phân hủy bicarbonat thành cacbonat kết tủa Ca(HCO3)2. 

Chúng sẽ không thể phân hủy và thấm qua thành ruột và động mạch. Vì thế lâu ngày tích tụ sẽ gây ra tình trạng sỏi thận hay làm tắc đường động mạch, tĩnh mạch gây nguy hiểm đến sức khỏe con người. 

Nước cứng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người

 

Nước cứng tác động tới sức khỏe con người

 

  • Trong cuộc sống hàng ngày

Trong đời sống hàng ngày, nước cứng có ảnh hưởng đến các đồ dùng trong ngôi nhà của bạn như dưới đây:

– Làm hỏng nhanh các đồ dùng nhà bếp như nồi hơi, nồi đun nấu hay bình nóng lạnh. Nó có thể khiến cho sản phẩm bị bám cặn gây hỏng hóc. 

– Giảm khả năng tạo bọt hay giảm tác dụng của các chất tẩy rửa. Quá trình tạo muối canxi không tan sẽ làm cho quần áo bị mục nhanh chóng và ảnh hưởng đến chất lượng vải quần áo. 

– Nước cứng tạo ra các lớp CaCO3, vì thế hình thành 1 lớp cách nhiệt dưới đáy nồi. Điều này gây ảnh hưởng đến quá trình truyền nhiệt và gây lãng phí, tiêu tốn điện năng.

Ảnh hưởng của nước cứng đối với đồ dùng sinh hoạt

 

Ảnh hưởng của nước cứng trong thực tế

 

  • Trong sản xuất công nghiệp

Trong sản xuất công nghiệp, nước cứng có những ảnh hưởng sau:

– Nếu độ cứng của nước đạt trên ngưỡng cho phép, 1 số ngành sản xuất công nghiệp sẽ phải mất thêm thời gian và chi phí đề xử lý nước cứng.

– Một số thiết bị công nghiệp như nồi hơi, thiết bị lạnh,…sẽ bị bám cặn. Khi đó hệ số lưu lượng trên đường ống sau thời gian dài có thể bị áp lực và gây nổ. 

Thiết bị công nghiệp bị hư hại do nước cứng

 

Nước cứng gây hư hại thiết bị công nghệ

 

Cách làm mềm nước cứng

Nước cứng gây ra ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe con người cũng như các ảnh hưởng khác đến nền công nghiệp, sản xuất. Vì thế cần phải xử lý nước cứng để đảm bảo an toàn và độ bền đẹp của sản phẩm. 

 

  • Làm mềm nước cứng bằng hạt nhựa ion

Trao đổi ion là quá trình biến ion Na+ thành Ca2+ và Mg2+. Theo đó quá trình được diễn ra bằng cách đưa nước cứng qua cột chứa zeolite. Các ion không mong muốn sẽ bị bám trên bề mặt, các ion mong muốn Na+ sẽ được giải phóng. 

Dù giảm được độ cứng của nước, tuy nhiên phương pháp này sẽ làm tăng lượng Natri có trong nước gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt là đối với những người có chế độ ăn uống kiêng Natri.  

Cách làm mềm nước cứng bằng Ion

 

Làm mềm nước cứng bằng hạt nhựa ion

 

  • Cách làm mềm bằng hóa chất

Đây là phương pháp xử lý nước cứng bằng Canxi hydroxit. Khi cho Ca(OH)2 vào nước cứng sẽ làm tăng độ PH và khiến cho Ca và Mg bị kết tủa thành CaCO3 và Mg(OH)2. 

Trong quá trình lọc sẽ giúp đưa các chất kết tủa này được loại bỏ. Bởi chúng không có khả năng hòa tan với nước. Sau khi đã loại bỏ kết tủa, bạn thêm axit để giúp độ PH của nước trở lại trạng thái bình thường. 

 

  • Làm mềm nước cứng bằng phương pháp nhiệt

Đây là 1 phương pháp tạm thời được các gia đình sử dụng với mục đích giúp cho các muối hiđrocacbonat bị kết tủa và đóng lại dưới đáy nồi, xoong, ấm đun nước,… Tuy nhiên nó chỉ thích hợp áp dụng khi xử lý nước cứng tạm thời. Đặc biệt có thể gây hỏng hóc và làm giảm độ bền của sản phẩm, đồ dùng trong gia đình. 

Khi đun sôi nước cứng, sẽ xảy ra các phương trình hóa học dưới dạng sau:

Ca(HCO3)2 => CaCO3 + H2O + CO2

Mg(HCO3)2 => MgCO3 + H2O + CO2

Làm mềm nước cứng bằng phương pháp nhiệt

 

Làm mềm nước cứng bằng phương pháp nhiệt

 

  • Làm mềm nước cứng bằng công nghệ RO

Nước cứng vĩnh cửu và nước cứng tạm thời có thể được xử lý triệt để bằng công nghệ RO. Với việc tích hợp RO trong các sản phẩm máy lọc nước và cây lọc tạo ra áp lực nước cao khiến nước bắt buộc phải đi qua màng bán thấm. Với màng lọc này, chỉ có phân tử nước mới có thể thẩm thấu đó qua. 

Đây là quá trình mà nước từ nơi có nồng độ ion kim loại và các hợp chất tan cao đến nơi có nồng độ thấp. Khi đi qua màng lọc, ion gây ra tính cứng sẽ bị giữ lại và chỉ nước có thể đi qua. Điều này giúp nước cứng chuyển sang trạng thái mềm hơn. 

Như vậy với những thông tin trên đây bạn đã hiểu rõ nước cứng là gì đúng không nào? Xử lý nước cứng là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe cho gia đình hoặc các khu công nghiệp muốn đảm bảo độ bền của công nghệ. Vì thế hãy lựa chọn các biện pháp xử lý phù hợp nhất nhé. Hy vọng của Hafuco mang lại những kiến thức hữu ích dành cho bạn đọc.

 

Nội dung: Hafuco

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    21/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Hiện nay, cột lọc cartridge hoặc cột lọc giấy, còn được gọi là cột lọc tinh, đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều bể bơi như một giải pháp để khắc phục vấn đề về việc lọc nước, từ đó mang lại chất lượng nước trong bể tốt hơn và sạch hơn. Tuy nhiên, một vấn đề đáng lưu ý là nhiều bể bơi không thực hiện kiểm tra và thay thế lõi lọc theo đúng định kỳ. Việc sử dụng lõi lọc quá hạn không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng nước sau khi lọc mà còn gây lãng phí nước và làm giảm tuổi thọ của thiết bị.


    Dưới đây Hafuco sẽ chia sẻ những lý do quan trọng để thay thế lõi lọc định kỳ cho cột lọc giấy bể bơi:

  •  
     
    20/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bộ châm hóa chất tự động là một thiết bị thông minh giúp cho việc xử lý nước bể bơi trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, do tính phức tạp của công nghệ này, nhiều chủ đầu tư đã gặp khó khăn trong quá trình lắp đặt và vận hành bộ châm hóa chất tự động. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề và trục trặc trong quá trình sử dụng. Trong bài viết này, Hafuco sẽ chỉ ra những vấn đề thường gặp và cung cấp các giải pháp đơn giản nhất để khắc phục chúng.

  •  
     
    19/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bể bơi có thể được mô tả như một chiếc bồn tắm khổng lồ, được sử dụng chung bởi nhiều người. Điều này đặt ra một vấn đề, đặc biệt là với các bể bơi ngoài trời, nơi có nguy cơ bị ô nhiễm cao và trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Việc nhận ra và xử lý các dấu hiệu nhiễm khuẩn trong hồ bơi không phải lúc nào cũng dễ dàng và nhanh chóng. Vì vậy, Hafuco muốn chia sẻ một số hướng dẫn về cách xử lý hồ bơi nhiễm khuẩn trong bài viết dưới đây, để mọi người tham khảo!

  •  
     
    19/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Để đảm bảo việc vận hàng và hoạt động tại bể bơi diễn ra một cách trơn tru hiệu quả, việc bảo dưỡng, bảo trì bể bơi định kỳ là rất quan trọng. Việc này góp phần đảm bảo chất lượng nước hồ bơi và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng. Trong bài viết này, Hafuco sẽ hướng dẫn cách bảo dưỡng hồ bơi đúng cách và hiệu quả nhất nhé!

  •  
     
    18/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Thông thường, máy bơm bể bơi có tuổi thọ trong khoảng thời gian từ 5-6 năm nếu được sử dụng đúng cách và được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, máy bơm có thể gặp phải một số vấn đề gây hỏng hóc. Vậy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hỏng hóc của máy bơm là gì? Hôm nay, Hafuco sẽ dẫn bạn tìm hiểu để có những kiến thức hữu ích giúp kéo dài tuổi thọ của máy bơm nước bể bơi nhé!

  •  
     
    11/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Thời gian gần đây việc sử dụng bể bơi nước mặn đang trở nên phổ biến hơn bởi những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, để đảm bảo nồng độ muối và cân bằng pH không phải là điều dễ dàng. Vậy cách tính lượng muối dùng cho bể bơi như thế nào? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây của Hafuco để được giải đáp thắc mắc ngay nhé!

  •  
     
    11/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Phòng máy bể bơi có thể được xem như "trái tim" quan trọng của công trình này. Đây là một căn phòng nhỏ nhưng chứa đựng tất cả các thiết bị cần thiết và đảm bảo an toàn và bảo vệ chúng một cách kỹ lưỡng. Phòng máy đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động và xử lý nước của bể bơi một cách hiệu quả.


    Hãy cùng Hafuco khám phá chi tiết về phòng máy cho bể bơi, bao gồm những tiêu chí quan trọng cần tuân thủ khi thiết lập và cách bố trí phòng theo sơ đồ vận hành như thế nào? Bắt đầu ngay nhé!

  •  
     
    08/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bút đo nồng độ muối là một thiết bị quan trọng trong việc kiểm tra và đo lường nồng độ muối trong nước. Với sự phát triển của công nghệ, bút đo độ mặn đã được cải tiến và trở thành một công cụ hiệu quả và tiện lợi cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp và gia đình. Trong bài viết này, Hafuco sẽ dẫn bạn tìm hiểu về những ưu điểm nổi bật, các loại và ứng dụng của nó. Bắt đầu ngay nhé!

  •  
     
    07/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Na2co3 làm quỳ tím chuyển màu gì? Có những cách nào để xác định độ pH? Nếu bạn đang có những thắc mắc trên, vậy thì hãy cùng Hafuco theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé!

  •  
     
    30/05/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Hóa chất PAC (Poly Aluminium Chloride) là một loại hóa chất được sử dụng rộng rãi trong việc xử lý nước. Nhưng liệu hóa chất này có độc không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hóa chất này, tính chất và ứng dụng của nó. Cùng Hafuco tìm hiểu để có được sự lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu xử lý nước của bạn nhé!