CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI HAFUCO
Hotline

Lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe ra sao? Tác hại khi bơi sai cách?

24/07/2020 14:56 +07 - Lượt xem: 125212

Bơi lội là môn thể thao được rất nhiều người lựa chọn để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Hafuco khám phá chi tiết ngay trong bài viết dưới đây nhé!

 

Lợi ích của bơi lội

 

Những lợi ích của bơi lội 

Bơi lội là một môn thể thao giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể và cải thiện nhiều vấn đề khác. Bộ môn thể thao này đem đến lợi ích cho mọi lứa tuổi cụ thể:

 

 #1. Lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe

 Giúp cơ thể phát triển toàn diện

Khi tham gia các hoạt động bơi lội thì toàn bộ cơ thể sẽ phải vận động liên tục. Chính điều này sẽ giúp cơ thể được săn chắc, dẻo dai hơn. Hơn nữa khi bơi, các khớp xương tay, chân, cột sống được kéo giãn hết cỡ đặc biệt dưới lực cản nước. Vì vật trong độ tuổi phát triển, các thanh thiếu niên sẽ rất nhanh phát triển chiều cao. 

 

 Giúp giảm cân

Rất nhiều người lựa chọn bơi lội là môn thể dục để giảm cân. Tùy thuộc vào cường độ bơi của bạn mà có khả năng đốt cháy calo tương đương với chạy bộ. Không những giảm cân tốt mà bơi lội còn giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể. Theo khoa học đã chứng minh, trong khi bơi cơ thể sẽ tiêu thụ khoảng 790 calo/ giờ. 

 

 Có lợi cho tuần hoàn máu

 

Lợi ích của bơi lội đối với sức khỏe

Lợi ích bơi lội với sức khỏe

 

Áp lực nước vào chân và tay đem lại lợi ích cho hệ tuần hoàn máu. Áp lực của nước cộng với áp lực của cơ ép vào các mạch máu hỗ trợ lưu thông máy trở lại tim phổi. Nếu bạn bơi khoảng 30-60 phút với tần suất 3-4 ngày/ tuần sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. Ngoài ra, bơi lội có thể giúp giảm huyêt áp và lượng cholesterol. 

 

 Có lợi cho đường hô hấp

Bơi lội có tác dụng tăng dung tích sống của phổi rõ rệt. Thực tế cho thấy rằng dung tích phổi của các vận động viên bơi lội tăng hơn so với người bình thường từ 1.5- 2 lít. Phổi sống có dung tích càng cao thì càng tăng khả năng bên bỉ sức người và giúp giảm các cơn hen nhất là với người hút thuốc lá.

 

 Giúp phòng trị viêm khớp hiệu quả

Theo các bác sỹ, duy trì thói quen bơi lội đều đặn sẽ làm cho các khớp hoạt động tốt hơn. Thói quen này còn có tác dụng giảm đau bệnh viêm khớp mãn tính đặc biệt là người cao tuổi hay bị đau lưng.

 

 Giúp giải tỏa áp lực, stress hiệu quả

Chỉ cần tưởng tượng sau mỗi ngày làm việc mệt mỏi bạn chỉ cần được thả lỏng cơ thể ngâm mình và bơi lội dưới làn nước trong xanh, mát rượi thật là tuyệt phải không nào. Bạn sẽ hoàn toàn được giải tỏa căng thẳng, stress khi tham gia bộ môn thể thao dưới nước này.

 

 #2. Lợi ích của bơi lội đối với trẻ em

 Tăng kỹ năng sống, phòng chống tai nạn đuối nước

Ở Việt Nam hàng năm có rất nhiều tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra. Chính vì vậy việc cho con em học bơi ngay từ nhỏ sẽ giúp các bé tăng cường kỹ năng sống biết ứng phó trước tình huống tai nạn đuối nước. 

 

Lợi ích bơi lội với trẻ em

Bơi lội rất tốt cho trẻ em phát triển

 

 Phát triển thể chất toàn diện

Bơi lội là môn thể thao giúp trẻ phát triển chiều cao lý tưởng. Ngoài ra nó còn giúp các bé dẻo dai, linh hoạt hơn. 

 

 Tăng cường phát triển trí tuệ

Bơi lội góp phần phát triển trí tuệ và kích thích giác quan cải thiện phát triển trí não và cảm xúc. Theo các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bơi hỗ trợ kết nối tâm trí cơ thể trẻ và thúc đẩy trí não thông minh hơn nữa. 

 

 Tạo niềm vui 

Bơi lội cũng giúp các bé giảm bớt căng thẳng trong việc học hành. Nó làm sạch tâm trí và đem lại thói quen sống lành mạnh. Trong khoa học, bơi lội được chứng minh làm sản sinh ra endorphin- tiết tố kích thích sự vui vẻ tự nhiên

 

 Giúp trẻ tự tin hơn

Cuối cùng lợi ích của bơi lội là làm trẻ thêm tự tin và tăng cường kỹ năng sống. Có rất nhiều đứa trẻ nhát nước, sợ nước nếu kéo dài sẽ bị ảnh hưởng tâm lý đến trẻ. Vậy nên bơi lội là bài thuốc chữa căn bệnh sợ tiếp xúc vô hình cực kỳ hiệu quả. 

 

>>>Tham khảo mẫu áo phao bể bơi giúp trẻ an toàn khi tham gia bơi lội: TẠI ĐÂY

 

#3. Lợi ích của bơi lội khi mang thai

 

Lợi ích bơi lội khi mang thai

 

➣ Giảm sưng mắt cá chân và bàn chân

Khi bơi lội nước sẽ tác động đẩy chất lỏng từ các mô vào tĩnh mạch, tăng cường lưu thông ở chân. Từ đó sẽ phần nào giảm được phù nề khi mang thai.

 

 Giảm đau thần kinh tọa dễ dàng

Thông thường trong 3 tháng cuối thai ký các mẹ thường bị đau phần lưng, hông do đầu em bé chèn ép lên dây thần kinh. Khi bơi, các bé cũng được nổi cùng mẹ nên sẽ giảm đau hiệu quả.

 

 Giảm ốm nghén

Sự dễ chịu, thoải mái khi thả lỏng cơ thể dưới nước sẽ giúp người mẹ giảm buồn nôn và ốm nghén khi mang bầu. 

 

 Cải thiện sức bền của cơ thể

Bơi lội cải thiện sức bền của cơ thể từ đó tăng sức chịu đựng cho các mẹ, giúp việc sinh nở dễ dàng hơn.

 

Giải đáp những câu hỏi về bơi lội

Dưới đây là một số câu hỏi về lợi ích khi bơi lội sẽ được Hafuco giải đáp ngay dưới đây:

 

#1. Bơi lội có tăng cân không

Bơi lội sẽ giúp bạn tăng cân nếu thường xuyên duy trì tập luyện cùng với chế độ  ăn uống bổ sung tốt. Lực cản và áp suất của nước sẽ tác động vào các cơ có tác dụng mát xa, kích thích tuần hoàn máu giúp bạn ăn ngon và dễ ngủ. Hơn nữa, bơi lội còn sản xuất ra hormone tăng trưởng giúp cơ thể khỏe mạnh.

 

#2. Bơi lội có giảm cân không

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng bơi lội giảm cân cực kỳ hiệu quả. Thậm chí chúng còn làm tiêu hao lượng calo nhiều hơn cả đi bộ hoặc chạy bộ. Trung bình 30 phút bơi bạn sẽ đốt cháy 300 calo. Không chỉ có vậy, bơi lội còn là một bộ môn vận động toàn thân nên chúng làm cho cơ thể trở nên săn chắc và cân đối hơn. Do đó, chọn bơi lội giảm cân là một phương pháp vừa an toàn vừa hiệu quả.

 

Bơi lội giúp giảm cân

Dáng thon gọn săn chắc nhờ bơi lội

 

#3. Bơi lội có tăng chiều cao không

Bơi lội giúp bạn tăng cường chiều cao rất tốt. Khi bơi thì toàn bộ các bộ phận đều hoạt động đều đặn và các động tác khi bơi có xu hướng vươn lên kích thích các cơ xương có xu hướng kéo dài ra.

 

Bơi lội giúp phát triển chiều cao

 

Tác hại của bơi lội không đúng cách

Mặc dù đây là môn thể thao tốt nhưng nếu bạn không biết tập luyện đúng cách rất dễ gây ra tác hại cho cơ thể.

 Làm hại da và tóc

Thông thường nước bể bơi sẽ được xử lý qua hóa chất để làm sạch và các vi khuẩn gây bệnh. Nhiều bể bơi đã lạm dụng là sử dụng dư thừa clo sẽ làm khô da, tóc và làm cho cơ thể bị mất nước.

 

 Đau khớp vai

Động tác quạt tay trong bơi sải hay bơi bướm sẽ khiến cho cơ thể về phía trước. Tuy nhiên nếu thực hiện không đúng cách nó làm gân chóp xoay cọ sát với mỏm cùng vai chính là nguyên nhân khiến bạn bị đau khớp vai sau khi bơi. Tổn thương này thường dễ xảy ra nhiều hơn vào trong thời điểm giao mùa.

Trên đây là toàn bộ thông tin về lợi ích của bơi lội. Hy vọng qua bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Hãy tiếp tục theo dõi Hafuco để đọc nhiều bài viết thú vị hơn nữa nhé!

>>> Tham khảo thêm: Các thiết bị cứu hộ bể bơi cần thiết khi bơi lội được Hafuco cung cấp chính hãng

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    22/12/2023 | Review Bể Bơi

    Cột lọc giấy là một phương tiện hiệu quả và tiện dụng để lọc nước trong bể bơi. Giống như các thiết bị khác trong hệ thống lọc nước, việc vệ sinh định kỳ cột lọc cartridge là cần thiết để duy trì hiệu suất lọc nước sạch trong hồ bơi và đảm bảo tuổi thọ của thiết bị. Hãy cùng khám phá cách vệ sinh để kéo dài tuổi thọ của cột lọc giấy trong bài viết dưới đây của Hafuco nhé!

  •  
     
    21/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Hiện nay, cột lọc cartridge hoặc cột lọc giấy, còn được gọi là cột lọc tinh, đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều bể bơi như một giải pháp để khắc phục vấn đề về việc lọc nước, từ đó mang lại chất lượng nước trong bể tốt hơn và sạch hơn. Tuy nhiên, một vấn đề đáng lưu ý là nhiều bể bơi không thực hiện kiểm tra và thay thế lõi lọc theo đúng định kỳ. Việc sử dụng lõi lọc quá hạn không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng nước sau khi lọc mà còn gây lãng phí nước và làm giảm tuổi thọ của thiết bị.


    Dưới đây Hafuco sẽ chia sẻ những lý do quan trọng để thay thế lõi lọc định kỳ cho cột lọc giấy bể bơi:

  •  
     
    20/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bộ châm hóa chất tự động là một thiết bị thông minh giúp cho việc xử lý nước bể bơi trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, do tính phức tạp của công nghệ này, nhiều chủ đầu tư đã gặp khó khăn trong quá trình lắp đặt và vận hành bộ châm hóa chất tự động. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề và trục trặc trong quá trình sử dụng. Trong bài viết này, Hafuco sẽ chỉ ra những vấn đề thường gặp và cung cấp các giải pháp đơn giản nhất để khắc phục chúng.

  •  
     
    19/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bể bơi có thể được mô tả như một chiếc bồn tắm khổng lồ, được sử dụng chung bởi nhiều người. Điều này đặt ra một vấn đề, đặc biệt là với các bể bơi ngoài trời, nơi có nguy cơ bị ô nhiễm cao và trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Việc nhận ra và xử lý các dấu hiệu nhiễm khuẩn trong hồ bơi không phải lúc nào cũng dễ dàng và nhanh chóng. Vì vậy, Hafuco muốn chia sẻ một số hướng dẫn về cách xử lý hồ bơi nhiễm khuẩn trong bài viết dưới đây, để mọi người tham khảo!

  •  
     
    19/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Để đảm bảo việc vận hàng và hoạt động tại bể bơi diễn ra một cách trơn tru hiệu quả, việc bảo dưỡng, bảo trì bể bơi định kỳ là rất quan trọng. Việc này góp phần đảm bảo chất lượng nước hồ bơi và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng. Trong bài viết này, Hafuco sẽ hướng dẫn cách bảo dưỡng hồ bơi đúng cách và hiệu quả nhất nhé!

  •  
     
    18/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Thông thường, máy bơm bể bơi có tuổi thọ trong khoảng thời gian từ 5-6 năm nếu được sử dụng đúng cách và được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, máy bơm có thể gặp phải một số vấn đề gây hỏng hóc. Vậy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hỏng hóc của máy bơm là gì? Hôm nay, Hafuco sẽ dẫn bạn tìm hiểu để có những kiến thức hữu ích giúp kéo dài tuổi thọ của máy bơm nước bể bơi nhé!

  •  
     
    11/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Thời gian gần đây việc sử dụng bể bơi nước mặn đang trở nên phổ biến hơn bởi những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, để đảm bảo nồng độ muối và cân bằng pH không phải là điều dễ dàng. Vậy cách tính lượng muối dùng cho bể bơi như thế nào? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây của Hafuco để được giải đáp thắc mắc ngay nhé!

  •  
     
    11/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Phòng máy bể bơi có thể được xem như "trái tim" quan trọng của công trình này. Đây là một căn phòng nhỏ nhưng chứa đựng tất cả các thiết bị cần thiết và đảm bảo an toàn và bảo vệ chúng một cách kỹ lưỡng. Phòng máy đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động và xử lý nước của bể bơi một cách hiệu quả.


    Hãy cùng Hafuco khám phá chi tiết về phòng máy cho bể bơi, bao gồm những tiêu chí quan trọng cần tuân thủ khi thiết lập và cách bố trí phòng theo sơ đồ vận hành như thế nào? Bắt đầu ngay nhé!

  •  
     
    08/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bút đo nồng độ muối là một thiết bị quan trọng trong việc kiểm tra và đo lường nồng độ muối trong nước. Với sự phát triển của công nghệ, bút đo độ mặn đã được cải tiến và trở thành một công cụ hiệu quả và tiện lợi cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp và gia đình. Trong bài viết này, Hafuco sẽ dẫn bạn tìm hiểu về những ưu điểm nổi bật, các loại và ứng dụng của nó. Bắt đầu ngay nhé!

  •  
     
    07/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Na2co3 làm quỳ tím chuyển màu gì? Có những cách nào để xác định độ pH? Nếu bạn đang có những thắc mắc trên, vậy thì hãy cùng Hafuco theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé!