CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI HAFUCO
Hotline

Bị ù tai sau khi đi bơi do đâu & các xử lý nhanh, hiệu quả

13/08/2021 22:10 +07 - Lượt xem: 178070
Bị ù tai sau khi bơi là vấn đề nhiều người thường gặp. Tuy không gây nguy hiểm gì đáng kể nhưng chúng khiến bạn vô cùng khó chịu. Vậy...

Bị ù tai sau khi bơi là vấn đề nhiều người thường gặp. Tuy không gây nguy hiểm gì đáng kể nhưng chúng khiến bạn vô cùng khó chịu. Vậy phải làm sao để xử lí trường hợp này? Có cách nào để tránh bị ù tai không? Tìm hiểu ngay  nhé.

Bị ù tai sau khi bơi

 

Những biểu hiện khi bị ù tai sau khi bơi

Như chúng ta đã biết, ráy tai là một chất sáp hoàn toàn không thấm nước. Do đó, dù bạn vô tình để nước vào tai thì chúng cũng tự chảy ra ngoài. Tuy nhiên, khi bơi lội, nước vẫn có thể “mắc kẹt lại” trong tai gây ngứa, ù tai thậm chí là viêm nhiễm ống tai. 

Bị ù tai sau khi bơi là hiện tượng có tiếng ồn, tiếng kêu lạ trong lỗ tai mà không phải do bất kỳ loại âm thanh nào khác phát ra từ bên ngoài. Đây được xem như một triệu chứng của việc giảm thính lực,  bị chấn thương hoặc viêm nhiễm vùng tai.

 

Bị ù tai khi bơi có biểu hiện gì

 

Khi tai bị ù, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, tâm trạng bức bối với 1 số biểu hiện cụ thể như sau:

  • Cảm nhận trong tai mình có tiếng kêu như tiếng gió thổi, tiếng huýt sáo,…
  • Chứng ù tai  xảy ra liên tục hoặc theo từng lúc
  • Khi bị ù tai, bạn sẽ thấy rõ hơn về đêm hoặc những lúc yên tĩnh
  • Bị ù tai có thể chỉ tai trái hoặc tai phải, thậm chí là cả hai tai.
  • Bạn có thể gặp thêm tình trạng hoa mắt, chóng mặt hoặc đau đầu.

 

Nguyên nhân khiến bạn bị ù tai sau khi bơi

Như đã trình bày ở trên, tai bị ù xảy ra khá thường xuyên.Theo thống kê, có hàng triệu người mắc phải vấn đề này do bơi lội mỗi năm, trong đó 44% trường hợp xảy ra trong khoảng thời gian từ Tháng 6 đến Tháng 8.

Nguyên nhân chủ yếu là do nguồn nước không được sạch sẽ, chứa nhiều vi khuẩn. Khi tràn vào ống tai chúng bị giữ lại, gây ngứa ngáy hoặc ù tai. 

Ngoài ra, đối với những người yêu thích bơi lội, thường xuyên tắm rửa tại hồ bơi cũng khiến nước mắc kẹt dần trong tai, lâu dần gây ra hiện tượng ù tai.

 

Nguyên nhân gây ù tai khi bơi

 

Làm gì khi bị ù tai sau khi bơi?

Thông thường chúng ta vẫn nghĩ tình trạng ù tai có thể tự biến mất theo thời gian hoặc có những cách xử lí ù tai tùy ý, sai cách. Điều này vô tình có thể gây ảnh hưởng tới khả năng nghe cũng như nguy cơ viêm nhiễm cho vùng tai của bạn.

Theo đó, bạn nên thực hiện 1 số biện pháp sơ cứu khi bị nước làm ù tai sau đây để tránh nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh nguy hiểm:

 

#1. Cách chữa bị ù tai sau khi bơi bằng trọng lực

Đây là phương pháp sử dụng lực tác dụng khiến phần nước mắc kẹt trong tai bị đẩy ra ngoài, giảm bớt tình trạng bị ù tai. Bạn có thể tham khảo 2 cách đơn giản dưới đây:

Cách 1, bạn thực hiện nghiêng đầu song song mặt đất với bên tai bị nước vào. Sau đó, bạn dùng bàn tay nhấn mạnh rồi thả ra thật nhanh. Phương pháp này nhằm tạo khoảng không giữa tay và tai, đẩy nước ra ngoài. Bạn có thể kết hợp lắc đầu để nước ra nhanh hơn. 

Cách thứ 2 vận dụng nguyên lí trọng lực trái đất. Bạn thực hiện  nằm nghiêng về phía tai bị nước vào (có thể lót thêm khăn bông hoặc gối nhỏ), áp tai trực tiếp xuống mặt phẳng để nước từ từ rỉ ra ngoài nhé. 

 

Cách chữa bị ù tai sau khi bơi bằng trọng lực

 

#2. Dùng thuốc nhỏ cải thiện tình trạng ù tai 

Một cách khác có thể dùng là xịt thuốc nhỏ để giảm tình trạng bị ù tai sau khi bơi. Dung dịch thường dùng trong trường hợp này là hydrogen peroxide pha loãng với nước. Bạn nên nhỏ 3- 4 giọt/ lần. Sau 2-3 phút, hãy nghiêng đầu về bên tai bị nước vào để chúng thoát ra ngoài. 

 

Dùng thuốc nhỏ cải thiện tình trạng ù tai

 

#3. Chữa bị ù tai sau khi bơi bằng máy sấy

Dùng máy sấy tóc để chữa ù tai là 1 cách khá thú vị. Thông qua chế độ ấm và gió nhẹ nhất từ máy, bạn sấy khô phần nước bị ứ đọng trong tai. Tuy nhiên, bạn nên giữ khoảng cách giữa máy sấy và tai là từ  25 – 30cm, sấy khoảng 30 giây rồi dừng để đảm bảo an toàn nhé. 

 

Chữa bị ù tai sau khi bơi bằng máy sấy

 

#4. Áp dụng thao tác Valsalva khi bị ù tai sau khi bơi 

Thao tác Valsalva là phương pháp giúp bạn cân bằng lại áp suất không khí qua đường thở ở mũi. Ở cách này, bạn chú ý bặm chặt môi và giữ chặt 1 cánh mũi. Tại phần mũi còn lại, bạn hít thật sâu và từ từ thở. Thao tác thêm một vài lần sẽ cải thiện tình trạng ù tai sau bơi.

 

Áp dụng thao tác Valsalva khi bị ù tai sau khi bơi

 

#5. Sử dụng nhiệt hoặc hơi nước để chữa ù tai sau khi bơi 

Đây là cách dùng khăn bông ấm được vắt ráo để áp lên tai bị tổn thương, thao tác này lặp đi lặp lại giúp nước thoát ra. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng khăn che đầu và “xông hơi” phần tai có nước. Hơi nóng bốc lên sẽ đẩy nước ra ngoài, giảm thiểu được tình trạng ù tai. 

 

Sử dụng nhiệt hoặc hơi nước để chữa ù tai sau khi bơi

 

Lưu ý để chữa ù tai đúng cách

Ngoài các cách chữa ù tai phổ biến kể trên, nhiều bạn sử dụng các biện pháp khác khi bị ù tai sau khi bơi. Tuy nhiên, không phải cách nào cũng đem đến hiệu quả và phù hợp. Bạn cần đặc biệt quan tâm 1 số điểm sau:

  • Bạn không nên sử dụng tăm bông làm sạch tai. Bởi lẽ, thao tác này chỉ làm đẩy nước hay ráy tai vào sâu trong tai hơn. 
  • Đối với nút tai hay bông gòn, bạn tuyệt đối không dùng khi tai bạn đang bị nước đọng. Thao tác cũng chỉ có hại tương tự như tăm bông mà thôi. 

Lưu ý để chữa ù tai đúng cách

 

Làm thế nào để tránh nước làm ù tai?

Từ những lưu ý trên, bạn đã nắm cho mình những cách cơ bản để xử lí khi bị ù tai sau khi bơi. Tuy nhiên, làm sao để giảm thiểu tình trạng này là thắc mắc được nhiều độc giả quan tâm. Bạn có thể tham khảo 1 số cách dưới đây và áp dụng ngay cho mình nhé.

  • Sử dụng nút tai khi tắm hoặc đi bơi
  • Đến bác sĩ để lấy ráy tai thường xuyên, định kì 
  • Sử dụng mũ cao su, mũ vải chống thấm hoặc nút nịt khi bơi dưới nước.
  • Lựa chọn bể bơi bãi tắm có nguồn  nước đảm bảo, sạch trong
  • Khi lên bờ, bạn nên thực hiện thao tác nghiêng đầu, kéo vành tai xuống dưới, lắc nhẹ đầu để nước chảy ra ngoài.
  • Dùng dung dịch sát khuẩn nhẹ như nước muối 0.9%, Betadine 10% để vệ sinh lại ống tai 
  • Hạn chế bơi đối với người bị viêm xoang, viêm tai giữa, từng phẫu thuật do các bệnh lý tai mũi họng.

 

Làm thế nào để tránh nước làm ù tai

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm thông tin và kiến thức bổ ích khi bị ù tai sau khi bơi. Mọi ý kiến cần giải đáp thắc mắc, vui lòng để lại dưới bài viết để Hafuco được hỗ trợ cụ thể hơn nhé.

Có thể bạn quan tâm: 

Nội dung: HAFUCO

 




Bài xem nhiều


  •  
     
    21/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Hiện nay, cột lọc cartridge hoặc cột lọc giấy, còn được gọi là cột lọc tinh, đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều bể bơi như một giải pháp để khắc phục vấn đề về việc lọc nước, từ đó mang lại chất lượng nước trong bể tốt hơn và sạch hơn. Tuy nhiên, một vấn đề đáng lưu ý là nhiều bể bơi không thực hiện kiểm tra và thay thế lõi lọc theo đúng định kỳ. Việc sử dụng lõi lọc quá hạn không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng nước sau khi lọc mà còn gây lãng phí nước và làm giảm tuổi thọ của thiết bị.


    Dưới đây Hafuco sẽ chia sẻ những lý do quan trọng để thay thế lõi lọc định kỳ cho cột lọc giấy bể bơi:

  •  
     
    20/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bộ châm hóa chất tự động là một thiết bị thông minh giúp cho việc xử lý nước bể bơi trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, do tính phức tạp của công nghệ này, nhiều chủ đầu tư đã gặp khó khăn trong quá trình lắp đặt và vận hành bộ châm hóa chất tự động. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề và trục trặc trong quá trình sử dụng. Trong bài viết này, Hafuco sẽ chỉ ra những vấn đề thường gặp và cung cấp các giải pháp đơn giản nhất để khắc phục chúng.

  •  
     
    19/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bể bơi có thể được mô tả như một chiếc bồn tắm khổng lồ, được sử dụng chung bởi nhiều người. Điều này đặt ra một vấn đề, đặc biệt là với các bể bơi ngoài trời, nơi có nguy cơ bị ô nhiễm cao và trở thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Việc nhận ra và xử lý các dấu hiệu nhiễm khuẩn trong hồ bơi không phải lúc nào cũng dễ dàng và nhanh chóng. Vì vậy, Hafuco muốn chia sẻ một số hướng dẫn về cách xử lý hồ bơi nhiễm khuẩn trong bài viết dưới đây, để mọi người tham khảo!

  •  
     
    19/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Để đảm bảo việc vận hàng và hoạt động tại bể bơi diễn ra một cách trơn tru hiệu quả, việc bảo dưỡng, bảo trì bể bơi định kỳ là rất quan trọng. Việc này góp phần đảm bảo chất lượng nước hồ bơi và tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người sử dụng. Trong bài viết này, Hafuco sẽ hướng dẫn cách bảo dưỡng hồ bơi đúng cách và hiệu quả nhất nhé!

  •  
     
    18/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Thông thường, máy bơm bể bơi có tuổi thọ trong khoảng thời gian từ 5-6 năm nếu được sử dụng đúng cách và được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, máy bơm có thể gặp phải một số vấn đề gây hỏng hóc. Vậy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hỏng hóc của máy bơm là gì? Hôm nay, Hafuco sẽ dẫn bạn tìm hiểu để có những kiến thức hữu ích giúp kéo dài tuổi thọ của máy bơm nước bể bơi nhé!

  •  
     
    11/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Thời gian gần đây việc sử dụng bể bơi nước mặn đang trở nên phổ biến hơn bởi những lợi ích mà nó mang lại. Tuy nhiên, để đảm bảo nồng độ muối và cân bằng pH không phải là điều dễ dàng. Vậy cách tính lượng muối dùng cho bể bơi như thế nào? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây của Hafuco để được giải đáp thắc mắc ngay nhé!

  •  
     
    11/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Phòng máy bể bơi có thể được xem như "trái tim" quan trọng của công trình này. Đây là một căn phòng nhỏ nhưng chứa đựng tất cả các thiết bị cần thiết và đảm bảo an toàn và bảo vệ chúng một cách kỹ lưỡng. Phòng máy đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động và xử lý nước của bể bơi một cách hiệu quả.


    Hãy cùng Hafuco khám phá chi tiết về phòng máy cho bể bơi, bao gồm những tiêu chí quan trọng cần tuân thủ khi thiết lập và cách bố trí phòng theo sơ đồ vận hành như thế nào? Bắt đầu ngay nhé!

  •  
     
    08/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Bút đo nồng độ muối là một thiết bị quan trọng trong việc kiểm tra và đo lường nồng độ muối trong nước. Với sự phát triển của công nghệ, bút đo độ mặn đã được cải tiến và trở thành một công cụ hiệu quả và tiện lợi cho các ngành công nghiệp, nông nghiệp và gia đình. Trong bài viết này, Hafuco sẽ dẫn bạn tìm hiểu về những ưu điểm nổi bật, các loại và ứng dụng của nó. Bắt đầu ngay nhé!

  •  
     
    07/12/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Na2co3 làm quỳ tím chuyển màu gì? Có những cách nào để xác định độ pH? Nếu bạn đang có những thắc mắc trên, vậy thì hãy cùng Hafuco theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé!

  •  
     
    30/05/2023 | Tin Chuyên Nghành

    Hóa chất PAC (Poly Aluminium Chloride) là một loại hóa chất được sử dụng rộng rãi trong việc xử lý nước. Nhưng liệu hóa chất này có độc không? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hóa chất này, tính chất và ứng dụng của nó. Cùng Hafuco tìm hiểu để có được sự lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu xử lý nước của bạn nhé!